Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

My Skincare routine ( cho da mụn, thâm)

Thực tình mà nói mình rất ngại viết về skincare vì da mình rất dở hơi, có nhiều loại người ta khen tốt thì mình thấy thường thậm chí còn chả ra gì, da mình cũng không đẹp từ hồi 18 tuổi đến giờ thường xuyên bị các vấn đề mụn, dị ứng, mẩn ngứa. Nhiều người bảo sống ở nước ngoài tránh được ô nhiễm, nắng nôi này kia thì da sẽ đẹp nhưng mình thấy da mình còn xấu hơn vì không hợp nước, khô da ...mỗi lần về VN da lại ổn hơn mới chết. Ngoài ra còn một vấn đề nữa là da mình không thích hợp để bôi nhiều lớp skincare, chống nắng và make up, rất hay bị tình trạng bôi kem dưỡng xong bôi kem chống nắng hay make up lên lập tức bị bong ra vì vậy có nhiều loại mọi người bảo thích hợp làm base make up còn mình thì cố đấm ăn xôi mãi mà không dùng dưới lớp make up được. 

Ví dụ như em này 


Ngay cả trên hộp cũng ghi thích hợp làm base nhé thế mà mình bôi em nó xong rồi chỉ dậm cushion nhẹ nhàng lên chứ chả phải đánh found hay bôi trét gì cho cam thế mà nó bong hết cả ra thành những mảnh vụn làm mất công phải tẩy trang rồi dưỡng lại.
Em này thực ra không xa lạ gì với mình vì mình đã dùng cách đây 3,4 năm chứ ko phải lần đầu, những năm trước mình chỉ dùng mùa hè với mục đích ngừa mụn, cũng không có tác dụng gì thần kì nhưng hình như cũng không tệ, được cái giá rẻ và nhẹ mặt, thấm nhanh trơn láng. Loại mình dùng năm ngoái hình như ko có tác dụng trị thâm như loại mới này nhưng không bị đẩy mụn như vậy. Em Duo mới này mình cố dùng đến tuýp thứ 2 tức là hơn 2 tháng liên tục thì chịu không nổi tình trạng mụn cứ vài hôm lại lên 1 em mà sưng to đỏ, đau còn mụn cũ cứ trơ trơ ra. Dù còn 2/3 tuýp nhưng mình cũng dẹp luôn thế mà ngưng đâu 1 tuần mà chả thấy mụn nổi lên nữa. Tóm lại là em này làm cho tình trạng mụn của mình nặng hơn chứ ko có ngăn ngừa mụn gì hết. Sau khi ngưng thì mặt mũi cũng be bét rồi phải trị hết đám mụn, thâm cũ trên mặt nên mình mua 1 bộ trị mụn mini của Dermalogica về, bộ này dùng được cỡ 1,5 tháng nhưng mặt mình cũng chỉ có 2,3 cái mụn chưa lành nên dùng cỡ 2 tuần là sạch mụn.


Bộ này thì chỉ có 3 thứ dùng được là SRM dạng gel trong mùi thảo mộc khá thích, rửa sạch mặt nhưng cảm giác dễ chịu không quá khô da. Mặt nạ trị mụn dạng đất sét trắng giúp làm sạch vi khuẩn, khô mụn, cảm giác the mát sau khi dùng. Overnight clearing gel, loại gel trong bôi toàn mặt vào ban đêm có mùi chua chua như ô mai xí muội, bôi em này vào 2,3 đêm thì mấy cái mụn nhỏ nhỏ cũng khô lại nhanh chóng.
Ngoài 3 thứ này trong set Medibac ra 2 món còn lại rất vô dụng. Kem ngày bôi như bôi sáp. Bạn nào da rất dầu mà make up chắc thích vì em nó gần giống như base sáp của YSL í. Còn 1 lọ nhỏ xíu như ngón tay chỉ là concealer cho mụn.
Nói chung bộ này chỉ hợp mùa hè vì nó không dưỡng ẩm tí nào, khá khô da nhưng khi bắt đầu xài em nó mình có xài bổ sung collagen nên da vẫn đủ ẩm mà lại lành mụn nhanh hơn.
Đây là loại collagen  VB của Hàn mà mình uống. Mình mua 2 thùng đủ dùng cho 2 tháng, tính ra rất tốn kém nhưng nó hỗ trợ cho quá trình trị mụn, thâm của mình nhanh hơn.


Để trị thâm thì mình dùng V7 Vitalaser 2.1 của Dr Jart+ hình như của Hàn hay sao mình ko rõ lắm. 


Thành phần công dụng trên vỏ hộp, mình chụp thôi chứ gõ ra đầy đủ mình lười lắm :(


Kem này nằm trong tuýp bằng kim loại màu trắng đục dạng gel đặc khá dính ( ointment) bôi ở lớp sau cùng của skincare tức là sau khi bôi kem dưỡng. Em này chứa 7 loại vitamin, tuy dính nhưng không gây mụn và cảm giác khó chịu gì, miễn là bôi khi không phải make up hay trước khi đi ngủ thì không ảnh hưởng gì lắm. Mình có chụp ảnh lưu lại quá trình sử dụng em này.

Đây là hình ảnh sau khi sử dụng em này được 1 tuần, lúc này mình cũng vừa hết mụn và bắt đầu uống VB collagen. Cảnh báo : hình ảnh kinh dị bạn nào thấy ghê thì đừng xem nhé

Trán ( chú ý vết thâm màu đỏ ở giữa) 



Vết thâm màu đỏ ở trên đã không còn đỏ, mờ đi bớt và nhỏ hơn đúng không. Lúc này là sau 5 tuần kể từ lúc chụp tấm hình thứ 1, mình vừa tắm gội xong, ko bôi bất cứ thứ gì trên mặt.

Má phải ( nơi kinh dị nhất vì mình toàn bị mụn ở bên này)


Mặt tuy hết mụn nhưng rất nhiều thâm, đỏ lỗ chân lông to, da khô và yếu


Thâm mờ bớt, da khoẻ và bóng hơn lỗ chân lông nhỏ hơn 

Nói chung là tình hình da dẻ ngày một tốt hơn cho đến đầu tháng 10 mình bị bệnh, ho và sổ mũi phải uống thuốc cộng với không ngủ được, nên mình lại bị mụn tiếp. Mà hầu như lúc nào thay mùa từ mùa  xuân sang mùa hè và từ mùa thu sang đông mình lại bị mụn một đợt nên công cuộc trị mụn cứ gọi là trường kì kháng chiến ( mà chả có thành công)

Mình lại có skincare routine mới 

Đầu tiên là tẩy trang, mình quên không nói trong quá trình trị mụn phía trên trước khi sử dụng SRM thì mình dùng nước tẩy trang Bioderma nhé, đến giờ vẫn trung thành vì dùng oil mình sợ bị mụn. Thường mình dùng loại nắp màu đỏ nhưng khi bị mụn mình dùng nắp xanh lá, ngoài ra còn có nắp xanh dương dành cho da khô.



Loại nắp xanh lá này tuy dành cho da dầu, hỗn hợp dầu nhưng giờ mùa lạnh mình vẫn dùng mà chả thấy khô da gì cả, lại có mùi và cảm giác mát dễ chịu hơn loại nắp đỏ. 

Sửa rửa mặt mình dùng loại trị mụn của Neutrogena mùi bưởi màu hồng, rẻ tiền rửa sạch mềm da mà không bị khô căng. Mình dùng với Máy Mia 2 đầu cọ Deep pore sạch hơn mà nhẹ nhàng hơn cả cọ sensitive. Sau khi dùng cọ Deep pore một thời gian quay lại cọ sensitive mình thấy cứng và rát da hơn rõ ràng. Từ nay mình chỉ dùng cọ Deep pore thôi, có thể mình sẽ đổi qua Delicat cho mùa đông khi da khô hơn. 



Sau khi rửa mặt thì mình bôi toner liền, nhiều khi bôi 2,3 lần chứ không dùng kem dưỡng ngay vì mình thích để mặt cho thoáng 1 lúc nên toner mình xài cực nhanh cứ như uống nước. Mình xài Caudalie chai 400 ml mà 1 tháng đã hết 1/2 chai.


Sau đó thì mình dùng serum và fluid của Sulwhasoo vào buổi sáng để dễ make up. Da mình chỉ hợp với sul vì bôi kem khác lên nó hay bị bong ra khi bôi KCN và foundation. Nghe bảo Serum có tác dụng bảo vệ da khỏi cháy nắng nữa mặc dù chả có spf gì. Để khi nào rảnh mình sẽ làm 1 bài về bộ dưỡng Sulwhasoo. 


Cuối cùng là KCN cho ban ngày và cushion hoặc mineral make up

Kem chống nắng mình đang dùng loại này, mà cũng hôm dùng hôm không tuỳ và việc có ra ngoài lâu hay không và trời nắng hay râm mát. ( vâng mình biết trời râm mát vẫn có tia UV) 
Em nó dạng sữa màu trắng nhưng không để lại vết trắng trên mặt, không nhờn nhanh khô, không gây cảm giác ngứa, nặng mặt hay dị ứng gì mỗi tội có mùi cồn nên mình cũng ko quá yêu thích em nó với lại lần đầu dùng em ấy tặng cho mình 1 cục mụn khá to, giờ thì hình như hết rồi nhưng dùng thường xuyên quá cũng hơi sợ sợ nên thỉnh thoảng bỏ xó em ấy. 


Buổi tối mình chỉ dùng 1 em kem dưỡng nhẹ nhàng lành tính và sau đó là em V7 vitalaser để trị thâm và kem trị mụn chấm lên những nốt mụn. Khi bị mụn thì skincare nên cắt giảm ở mức tối thiểu để da không bị quá tải làm tình trạng mụn nặng thêm. 

Kem dưỡng da ban đêm mình dùng loại này ultra repair cream của First aid beauty. Cái hộp nó rất to, mình để cạnh hộp mask ngủ của Laneige để so sánh. Hộp 6 oz phải dùng được cả năm, mình mua từ  hồi tết ta đến giờ xài được hơn 1/2 rồi, chất kem nhẹ xốp như lòng trắng trứng đánh bông cứng khi làm bánh, không có mùi thơm mà có mùi hơi khó ngửi 1 tí, với mình thì không hề gì nhưng bạn trai mình không thích vì hắn ta thích mùi thơm như hoa hồng của kem Lancome thôi, mùi Sulwhasoo cũng ko thích luôn hic hic. 
Khi da có vấn đề, mụn, mẫn cảm, dị ứng hay khô, rát thì dùng em này rất tốt, kem lại rẻ và nhiều tha hồ mà bôi thoải mái. ( mỗi tội không hợp với mình khi make up hi hi ) 


Ngoài ra mình còn các loại sản phẩm bổ sung khi cần thiết như mặt nạ ngủ, kem cấp nước, serum, mask... Thỉnh thoảng khi tự thấy cần mình sẽ bổ sung thêm vào routine chính. Mấy loại sản phẩm phụ đó mình sẽ review dần dần nhé. 















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét