Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Chia sẻ về chuyến đi Nhật ngắm hoa anh đào

Chào các bạn, tớ vừa đi Nhật ngắm Sakura về. Tớ đi từ ngày 27/3 đến 11/4 khoảng 2 tuần với mục đích chính là ngắm hoa Sakura, ước mơ từ lâu của tớ, sau đó là ăn và shopping. Mùa hoa anh đào tồn tại rất ngắn, từ 1 đến 2 tuần là hoa sẽ rơi rụng hết sau những cơn mưa và gió mạnh, thế nhưng khi nào hoa nở lại là một ẩn số vì tuỳ theo hằng năm tiết trời thế nào mà hoa nở sớm hay muộn. Thông thường cuối tháng 3 đầu tháng 4 thì hoa sẽ nở rộ rực rỡ nhất, và đó cũng chính là lúc người Nhật tổ chức hanami. Để không bỏ lỡ khoảnh khắc hoa đẹp nhất tớ đã quyết định đi từ cuối tháng 3, hoá ra lại là hơi sớm vì hoa mới lác đác nở vài cây :) đến đầu tháng tư thì hoa mới đồng loạt khoe sắc, nhưng thế lại may vì khi tớ đến Kyoto tớ vẫn chiêm ngưỡng được hoa vì ngày cuối cùng khi tớ rời Kyoto mưa to cả ngày, hoa rụng thành dòng theo mưa. Những bạn đến sau ngày đấy chắc chả còn lại nhiều hoa để ngắm đâu.

Một vài ảnh tớ chụp vội bằng điện thoại (tớ lười lấy ảnh từ máy ra ) những ngày cuối tháng 3 ở công viên Shinjuku Gyoen.

Đầu tiên tớ sẽ chia sẽ với các bạn một chút kinh nghiệm tổng hợp về cách du lịch tự túc, sau đó ở bài  sau sẽ là ăn uống và shopping nhé.
Đi du lịch tự túc ở Nhật thì khó nhất là phần xin visa, tớ ko xin ở VN nên không giúp gì bạn ở phần này rồi. Tớ xin ở Paris nên rất nhanh và dễ, thứ 6 nộp thì thứ 3 lên lấy, chỉ cần nộp đủ giấy tờ bao gồm tài khoản ngân hàng, vé máy bay, booking khách sạn và tờ khai xin visa.

Vé máy bay : Tớ mua trước 3 tháng nên vé rẻ hơn 1 chút, tớ đi Air France vì có khuyến mãi rẻ hơn Air Japan, bay thẳng 11h gần bằng về VN luôn hic hic nên giá vé cũng bằng từ Paris về VN. Nếu bạn đi từ VN giá vé có thể rẻ hơn từ 1/3 tuỳ mùa.

Khách sạn: Khách sạn ở những thành phố lớn như Tokyo hay Kyoto rất đắt nên nếu đặt sớm và đi mùa thấp điểm sẽ rẻ hơn 1/3 hay 1/2 giá của mùa cao điểm. Thời điểm mình đi là cao điểm, cảm giác như cả thế giới đổ về Nhật ấy nên dù đặt trước 3 tháng thì khách sạn tốt giá tốt đã gần hết, bọn mình phải chật vật tìm kiếm mấy đêm liền mới đặt được phòng giá ổn. Nhưng tóm lại vẫn đắt, phòng 120 usd mà bé và chật lắm í được cái sạch sẽ tiện nghi và gần metro. Thường cuối tuần giá phòng sẽ đắt hơn ngày trong tuần nên bạn có thể đổi ks khác giá tốt hơn. Mình ở Tokyo 7 ngày đầu tiên và sau khi đi Kyoto và Hiroshima có quay lại Tokyo nữa nên mình chọn 3 ks khác nhau. Tokyo rất rộng và nhiều điểm để đi nên mình chia khu để thuê khách sạn cho tiện di chuyển và đỡ tiền vé metro.

Ở Kyoto vì muốn trải nghiệm cảm giác được ở trong phòng truyền thống có trải chiếu tatami nên mình thuê phòng ở một nhà nghỉ rất gần ngôi đền đẹp nhất của Kyoto, là đền Kiyomizudera chỉ cách chừng 200 m, nhà nghỉ giá phải chăng và ông bà chủ rất tốt bụng. Hình như nhà chỉ có mỗi phòng mình là phòng ngủ đệm trên chiếu thôi, còn lại là phòng đơn, ngủ giường hết thì phải, giá rẻ hơn nữa.

Nhà nghỉ Yamato có vườn rất xinh, phòng mình giá gần 100 usd, đi mùa khác chắc tầm 60 usd trở lên thôi. Mình post ảnh để bạn nào thích thì tham khảo nhé, nhà có 2 em mèo xinh và các chi tiết trang trí gốm sứ con thú dễ thương nữa

Trong phòng nhìn rất truyền thống

Đây là em Totoro chồng mình tặng đem từ Tokyo về chứ không phải của nhà nghỉ nhé.

Từ cửa sổ phòng mình nhìn ra vườn có hoa Sakura nữa

Trà mỗi tối ông bà chủ đem lên phòng mời

Trong nhà có những đồ tranh trí xinh xinh như này, ngoài vườn cũng có nữa

Nhà nghỉ nằm trên đường đi lên đền và cũng là con đường có rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, cho thuê kimono, cửa hàng kem, bánh kẹo. Từ đây ra khu Gion, khu phố cổ cũng gần. Mình ngày nào cũng ngắm mấy cửa hàng đã mắt mà quên chụp ảnh, ngày cuối trời mưa đi taxi mới chụp vội vài tấm mà mờ và rung hết.

Phương tiện đi chuyển : sau khách sạn thì chi phí đắt nhất cho chuyến du lịch là di chuyển. Ở Nhật đi lại đắt chả kém Châu Âu là mấy, đặc biệt tàu siêu tốc Shinkansen ở Nhật đắt hơn nhiều tàu TGV ở Pháp. May mắn là khách du lịch có thể mua 1 loại pass dùng trong 7,14 hay 21 ngày để đi trong toàn nước Nhật với giá rẻ hơn giá mua vé lẻ của người Nhật. Pass này gọi là JR Pass phải mua ở nước ngoài chứ đến Nhật rồi là không mua được nữa đâu. Ở SG hay HN đều có văn phòng của JR, tớ mua ở khu Opera Paris. Giá là 230 eu thì cho 7 ngày thì phải, ở VN hay nước khác cũng tương đương vậy thôi. Khi đến Nhật thì bạn chọn ngày để kích hoạt cái pass này và cứ chìa vé cho người soát vé là tung tăng đi khắp nơi thôi. Tớ chọn ngày đầu tiên đi từ Tokyo đến Kyoto để kích hoạt vì 7 ngày ở Tokyo tớ không dùng đến. Vé này không dùng cho bus hay một số tuyến metro, chủ yếu để đi đường xa thôi. Ví dụ như vé Shinkansen khứ hồi đi từ Tokyo đến Osaka là 235 eu nhưng mua JR Pass bạn chỉ trả có 230 eu cho 7 ngày đi bao nhiêu lần, bất cứ nơi đâu bạn muốn, rất là lời phải không ? Nểu không muốn mua JR pass thì bạn đi Bus đêm từ Tokyo về Kyoto cũng được đỡ tốn tiền 1 đêm ks. Đi Shinkansen rất nhanh và tiện, sạch sẽ và êm chứ không như xe lửa ở VN đâu, tớ thấy nó cũng như TGV chả biết thằng nào hơn thằng nào. Tàu có toa đặt chỗ và toa hút thuốc nên bạn lưu ý chọn đúng toa nhé. Thường từ toa 1-3 hay 1-5 sẽ là toa không đặt chỗ và không hút thuốc nên bạn kiếm mấy toa đó để lên. Nếu có hành lý nhiều thì nhớ chọn chỗ ngồi cuối toa, có khoảng trống sau hàng ghế cuối tha hồ để valy to. Pass này còn dùng đựơc cho bus và phà có kí hiệu, có lợi cho những bạn nào đi Miyajima vì phải đi phà từ đất liền ra đảo.

Ở Tokyo để đi chuyển mình mua 1 cái thẻ thanh toán gọi là Suica, phải deposit 500 yen. Bạn sẽ tìm thấy mấy cái máy để mua thẻ ở lối ra ngay sau khi qua cửa hải quan. Bỏ 2000 yen vô máy thì bạn sẽ có thẻ cùng với 1500 yen trong tài khoản, thẻ này sẽ trả lại tiền cho bạn sau khi bạn trả lại thẻ vô máy ở sân bay. Mình không trả lại thẻ vì để dành cho chuyến đi Nhật lần sau. Thẻ Suica của chồng mình dùng mấy năm trước vẫn chạy tốt nên không lo thẻ sẽ hết hạn. Có thẻ rồi mỗi lần đi metro chỉ việc cà thẻ đỡ mất công lúi húi mua vé tính toán điểm đến, rất nhanh và tiện. Thẻ còn dùng để mua nước ở những máy bán hàng tự động và thanh toán 1 số thứ. Từ sân bay Haneda về ks nơi mình ở mình cũng dùng thẻ này, hết khoảng 700 yen thì phải.

Ở Kyoto chủ yếu di chuyển bằng Bus, mình mua vé đi 1 ngày là 500 yen, mua ngay trên xe bus khi bạn chuẩn bị xuống trạm thì đưa tiền cho tài xế. Vé lẻ là 230 yen nên mua vé 1 ngày sẽ lợi hơn. Từ Kyoto mình đi Nara thì đi tàu và dùng JR Pass. Từ Kyoto đi Hiroshima và quay lại Tokyo cũng dùng JR Pass.
Taxi : nghe nói taxi ở Nhật rất đắt nên ở Tokyo mình không dùng taxi nhưng đến Kyoto ngày cuối cùng trời mưa từ sáng đến tối mà mình đang bị cảm nên chồng mình không muốn mình đứng ngoài đường đợi xe bus lâu nên bọn mình dùng taxi, Kyoto cũng nhỏ thôi nên mình không thấy đắt đỏ lắm, mỗi lần di chuyển trên dưới 1000 yen, giá khởi điểm là 599 yen, đi từ nhà ra ga với đống hành lý có 1500 yen mình thấy hoàn toàn hài lòng vì lúc đến Kyoto đi xe bus phải xếp hàng dài cả cây số rồi lên xe chen chúc nhồi nhét rất đông, vừa giữ hành lý vừa bám vô tay vịn cho khỏi té toát cả mồ hôi. Có thể lúc mình đi là mùa cao điểm, quá tải nên đi xe bus như là cực hình vậy. Taxi ở Nhật có hình dáng cổ lỗ sĩ nhưng rất hiện đại nhé, cửa nó tự động đóng mở không cần mình cham tay vào luôn, rất là hay !!!

Kết thúc bài mở đầu bằng những đóa sakura trong mưa, hẹn bài sau mình viết về ăn uống, shopping nhé, sẽ hay hơn bài này tỉ lần hi hi