Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

Chia sẻ chuyện bầu bí- Lần đầu mang thai

Chào các bạn,

Nếu bạn nào theo dõi instagram của mình thì cũng biết là mình đang mang thai và tăng kí khá nhiều. Hiện giờ gần 32 tuần mà mình đã tăng 14 kg. Mình vừa siêu âm lần cuối xong. Thế là từ nay ko được biết em bé phát triển như nào trong bụng mẹ nữa. Khác với ở VN các mẹ đi siêu âm khá nhiều, ở Pháp chỉ có 3 lần siêu âm cho cả thai kì bình thường. Tất nhiên tuỳ theo tình hình của thai mà có thể nhiều hơn, như mình là 5 lần vì em bé mình xoay lưng che nên ko thể xem được tim bé và mình bị nhau bám thấp hay gọi là nhau tiền đạo thì phải nên bác sĩ phải hẹn siêu âm thêm. Đến 25 tuần mình vẫn bị nhau bám thấp nhưng ở 31 tuần thì nhau đã lên và đầu em bé đã quay xuống thấp hơn nhau nên mình không được siêu âm thêm nữa, đến lúc đẻ thì vô đẻ thôi chứ không phải xét nghiệm hay siêu âm gì như ở Việt Nam.

Quay trở lại chuyện cân nặng của mình, mình tăng cân nhiều lắm nhưng mình chả tẩm bổ gì, không uống sữa bầu, ăn yến, gà ác hầm ... Tóm lại tất cả những món bồi bổ cho bà bầu. Thế mình béo là do  cái gì ? Do ăn nhiều đồ ngọt, mình thèm bánh, kem, chè, trái cây ngọt, ba tháng đầu ko nghén, ko chán ăn, ko ói, ko sụt cân, nhưng tăng chỉ 1,5kg thôi nên mình cũng chủ quan, ăn đều đều. Chỉ trong vòng 3 tuần của tháng thứ 4 mình đã tăng 4 kg. Trùng hợp trong thời gian này cân nhà mình hỏng nên mình không kiểm soát được cân nặng vì không thấy béo lên gì mấy. Sau đó thì mình đã đi mua cân mới và chú ý hơn không ăn thoải mái như trước nhưng vẫn cứ béo đều đều vì ko bỏ được đồ ngọt. 😰

Lần mang thai đầu tiên nên mình cũng không có nhiều kinh nghiệm về việc mang thai, thiếu sót nhiều nhưng mình cũng xin chia sẻ với các bạn một số thông tin cần thiết nhé. Đầu tiên là việc ăn uống, thuốc bổ, vitamin sau đó là việc ăn mặc và các sản phẩm cần thiết hỗ trợ cho bà bầu. 

1. Chuyện ăn uống của bà bầu và các loại thuốc hỗ trợ:

Ở Việt Nam mọi người kiêng rất nhiều món ăn trong ba tháng đầu vì sợ gây sảy thai như rau ngót, rau chùm ngây, dứa, đu đủ xanh... danh sách rất dài mình không nhớ nổi hi hi. Mình ở Pháp không hay ăn các món đấy nên cũng không cần nhớ lắm, bù lại mình có 1 danh sách các món không được ăn khác như sushi, các món tươi sống như hàu sống, carpaccio ( thịt bò tươi sống cắt lát thật mỏng như tờ giấy trộn sốt dầu giấm) các loại phô mai làm từ sữa không tiệt trùng... Mình còn không uống sữa đậu nành, các chế phẩm từ đậu nành vì mình có đọc một số tài liệu nói rằng đậu nành không tốt cho việc hình thành cơ quan sinh dục cũng như tinh trùng của bào thai bé trai. Thế nên khi chưa chắc chắn em bé là trai hay gái mình kiêng không uống sữa đậu nành. Ngoài ra các loại cá có chứa nhiều thủy ngân như cá ngừ, cá kiếm, cá mập ... cũng ko nên ăn. 

Khi có bầu thì chuyện ăn chín uống sôi rất quan trọng vì nếu ăn đồ không nấu chín kĩ như bò tái, trứng trụng, cá sống, sữa tươi chưa tiệt trùng bà bầu có thể bị nhiễm virus toxoplasmose có trong đất, nước, phân mèo... Nhiễm virus này thì bào thai có thể bị nguy hiểm, gây dị tật không kém gì  virus thủy đậu, Rubela. Trước khi bầu và trong khi bầu phải làm xét nghiệm máu để xem cơ thể đã có kháng thể này chưa ( tức là đã bị nhiễm từ trước) nếu chưa bị nhiễm virus này bao giờ thì bà bầu phải làm xét nghiệm máu mỗi tháng. 

Về việc uống vitamin và thuốc bổ thì mọi người canh con hay chuẩn bị bằng cách uống vitamin và axit folic ngay trước khi bầu hoặc ngay từ khi biết có thai. Mình không chuẩn bị vì chưa nghĩ sẽ mang bầu nhanh thế. Đến lúc có thai đi khám bác sĩ riêng của mình không cho uống thuốc gì hết, cũng không kêu uống sữa bầu luôn, bác bảo không cần thiết. Mình không nghén ngẩm gì nên bổ sung bằng đường ăn uống thôi, chủ yếu uống nước cam, sữa, ăn trái cây hằng ngày. Bắt đầu từ tháng thứ 3 mình mới mua 1 hộp Elevit uống đến tháng thứ 6 thì đi khám trong bệnh viện bác sĩ cho xét nghiệm máu rồi kê đơn sắt, vitamin D. Bác sĩ cũng bảo ngừng uống Elevit nếu không sẽ dư sắt nên mình uống hết hộp rồi ngưng luôn. Elevit mình mua ở Pháp nên made in Germany, vì công ty Bayer là 1 công ty dược phẩm lớn của Đức chứ ko phải công ty Úc đâu các bạn. Thuốc mình mua thành phần cũng khác với thuốc mua ở Úc. Các bạn có thể tham khảo thành phần thuốc của mình dưới đây:




Từ khi uống viên sắt thì mình không uống Elevit nữa. Đến 31 tuần siêu âm thấy con hơi còi so với chuẩn cân nặng trung bình ( 1,5kg) nên mình quyết định mua vitamin không chứa sắt và có DHA dù mình không tin là DHA từ thuốc có thể bổ sung cho trí não con thông minh. Mình có đọc một vài tài liệu bảo rằng uống DHA là vô ích hi hi. 
Tóm lại cả thai kì mình chỉ tốn tiền 2 hộp thuốc bổ này thôi à. Nếu theo bác sĩ không uống thì chả tốn xu nào hết ấy chứ. Tam thời xong phần 1 mình chuyển qua phần 2 ăn mặc, thời trang bầu nha.

2. Thời trang bầu và những thứ linh tinh khác:

Mình không ở VN nên không biết các hiệu thời trang bầu ở VN như thế nào đâu nhưng theo mình thấy tình hình chung các bà bầu ( mà mình hay gặp ngoài đường) ăn mặc chưa đẹp lắm. Có lẽ thời trang cho bà bầu vẫn chưa được đầu tư nhiều. Đa số các mẹ bầu hay mặc các loại váy rộng lùng bùng có thắt dây ở sau lưng trông hơi luộm thuộm và nhàm chán. Mình có mua mấy cái váy hiệu REN ở Sài Gòn không phải váy bầu nhưng suông,  rộng mình mặc từ lúc chưa bầu đến giờ 32w vẫn mặc vô tư. Thế nên không kiếm được váy bầu các mẹ cứ tìm váy dạng suông, rộng mà mặc cho đẹp. Còn nếu là fan của việc mua hàng online thì các mẹ cứ tìm H&M, Gap, New Lock, Verbaudet, Kiabi, asos ... mà mua.

Về đồ bầu của của H&M, hiệu này thông dụng với mọi người nhưng không có nhiều lựa chọn đâu, váy vóc rất xấu và ít kiểu, nhưng quần jean, quần Tây thì rất được. Mình có mua 2 cái quần jean bầu và tất quần bầu, 32w vẫn mặc rất thoải mái ở phần bụng. Váy ở nhà thì mình mua của Kiabi giá rẻ mà chất lượng khá ổn. Váy đi chơi, đi tiệc thì mình mua ở Asos vì có nhiều kiểu đẹp. Ví dụ như 2 cái này mình mua lúc bầu 25w


Ngoài ra mình còn mua đồ bầu hiệu cao cấp hơn ở 2 web enviedefraise.fr và seraphine.fr. Tất cả đồ của 2 web này đều dành riêng cho thời trang bà bầu. Enviedefraise có nhiều bộ giá khá cao nhưng cũng có nhiều thứ basic giá rẻ, điều mình đánh giá cao ở nhãn hiệu bầu này là tất cả đều made in France kể cả cái legging bầu có 15 euro, họ rất biết chăm sóc khách hàng, ngay cả các tag còn ghi made in France rồi from France with love, và chúc một kì thai sản tốt đẹp nữa kia. 

Seraphine lại là một nhãn hiệu bầu yêu thích của các ngôi sao, trong đó có cả công nương nước Anh, công chúa Thuỵ Điển, ca sĩ, diễn viên... Bạn vô web xem thử sẽ thấy hình những người nổi tiếng mặc đồ của nhãn hiệu này. Có những món giá rất cao nhưng nhiều thứ giá cũng chấp nhận được ví du như 1 cái váy giá 60 eu. 

Trang phục hằng ngày, đi chơi, đi khám bầu, đi chợ thì mình ăn mặc khá đơn giản thường là quần jean bầu H&M và áo len merino hoặc casmere của Uniqlo. Hồi xưa mặc size XS thì giờ mặc size M cho thoải mái bụng. Có hôm thì mặc váy bầu đi tất quần hay legging bầu. Sau đó thêm 1 cái cardigan mỏng hoặc dày tuỳ theo thời tiết rồi cuối cùng mặc 1 cái măng tô len dạ của Zara, đi bốt cổ ngắn và đội mũ len, quàng khăn cashmere. Mình anti các thể loại áo phao, áo lông vit, vừa dày, vừa  nhìn béo hơn rất xấu. Trời lạnh cỡ nào mình cũng mặc thế thôi nhưng vẫn chịu đựng được, vì quần áo tuy mỏng nhưng làm bằng chất liệu tốt tự nhiên vẫn ấm hơn các loại vải nhân tạo dày bịch.

Cuối cùng là mình muốn chia sẻ 2 thứ vật dụng hữu ích cho các bà bầu ở giai đoạn 2 và 3 của thai kì. Đó là gối bà bầu hay gối cho con bú và vớ ( tất) y tế.

Gối bà bầu được dùng khoảng tháng thứ 5, 6 của thai kì khi bụng bắt đầu lớn, xuất hiện các cơn đau lưng, và triệu chứng mất ngủ, không tìm được tư thế thích hợp thì việc dùng 1 cái gối ôm chèn bụng, gác chân sẽ làm bà bầu thấy dễ chịu hơn nhiều. Ở VN mình thấy có bán loại gối cho bà bầu hình chữ U. Theo mình loại đó chiếm diện tích, chất liệu cứng, màu sắc sặc sỡ ngoài ra không biết vải và ruột bên trong có tốt không hay nhập từ TQ rất độc hại. Hơn nữa loại gối đó chỉ dùng được mấy tháng là xếp xó. Mình được bệnh viện  mà mình sẽ sinh khuyên mua loại gối dài kiểu gối ôm nhưng gập đôi đựơc. Sau khi tìm hiểu thì mình quyết định mua loại gối bà bầu hiệu Red Castle. Gối này gần như đắt nhất trên thị trường, Amazon bán khoảng 100 usd, cửa hàng chỗ mình bán hơn 100 eu. Gối này được đánh giá rất cao, và được sử dụng trong các bệnh viện sản Châu Âu nhé. Thỉnh thoảng Amazon sẽ sale cho 1,2 màu nên mình mua gối với giá khoảng 70 usd thôi. Gối của mình đây, từ lúc có nó là không xa rời được làm chồng mình cứ doạ quăng gối đi để ôm chồng. 


Gối này khi em bé sinh ra thì có thể gập đôi lại cho em bé nằm ngủ, dùng hổ trợ khi cho con bú, làm gối tập ngồi cho em bé, tóm lại là rất hữu ích. Ở lớp học tiền sinh sản của mình, gối được sử dụng để các bà bầu nghỉ ngơi, tập các động tác chuẩn bị khi sinh. Sau đây là vài cách sử dụng gối mà mình chụp trong lớp học. Đây là các tư thế trong phòng sinh đó các mẹ


Trước giờ sinh


Và khi cho em bé bú 


Tiếp theo đến vớ y tế 

Các bà bầu mấy tháng cuối dễ bị tình trạng phù chân, giãn tĩnh mạch, nhất là ai phải đi đứng nhiều. Để giảm tình trạng sưng phù ở chân thì các mẹ nên ăn nhạt, ít muối, năng mát xa chân, buổi tối đi ngủ thì gác chân lên gối. Có một thứ rất hữu ích dành cho các mẹ bầu là vớ y tế, loại vớ này giúp máu lưu thông tốt tránh tình trạng sưng phù dù đi bộ nhiều, đặc biệt nó chỉ định cho các mẹ bầu khi đi máy bay. Khi mình bầu tầm 26 tuần mình chuẩn bị về VN, do phải bay trên 12h liên tục nên bác sĩ sản khoa của mình yêu cầu mình phải mang vớ y tế để giúp máu lưu thông không bị sưng phù. Sau đó tuy mình hủy chuyến bay về VN ( do gần nhà mình có người bị nhiễm Zika và các bác sĩ ko đồng ý cho mình đi vào vùng dịch muỗi Zika ) nhưng sau đó mình đi chơi Lisbon 1 tuần, mình có sử dụng vớ trên máy bay và mang mỗi ngày khi đi tham quan. Nhờ vậy mà chân mình đi nhiều mỗi ngày vài km nhưng không bị sưng phù, đỡ mỏi dù mình ở tuần thai 28, 29 và tăng 13 kg. Những người có nguy cơ phù chân thì nên mang mỗi ngày, từ khi thức dậy và đến khi lên giường đi ngủ mới cởi ra. 

Về mặt hình thức thì vớ y như vớ da thông thường, có nhiều màu để chọn, cũng có loại vớ quần nữa ( loại này đắt tiền hơn) chất liệu từ mỏng đến dày. Hiện giờ là mùa đông nên mình chọn loại dày để mang với váy. Vớ chỉ bán ở nhà thuốc, khi mua dược sĩ sẽ đo đạc cẩn thận, vòng cổ chân, vòng bắp đùi và vòng đùi, chiều dài để chọn đúng size cho bạn, vớ làm bằng chất liệu rất ôm, mới đầu mang hơi chật vật, người bán phải chỉ cho bạn cách mang vớ, cách cởi ra và cả giặt giũ như thế nào nữa. Mình mua 2 đôi màu da và màu đen giá 30 eu 1 đôi, hiện giờ khi nào đi chơi mình mới mang còn nằm ở nhà mình thấy không cần thiết, tất nhiên là do mình không bị phù, hay bị giãn tĩnh mạch chứ có triệu chứng thì phải mang mỗi ngày để giúp máu được lưu thông tốt hơn. 

Đây là vớ của mình màu da, dài đến hơn 1/2 bắp đùi trên, có băng silicon giữ rất chặt, mang không sợ rớt.



Chúc các mẹ bầu 1 thai kì khỏe mạnh, đừng uống thuốc bầu, sữa bầu linh tinh khi không cần thiết. Không biết có phải không tự ý uống canxi với sắt không mà mình không hề bị táo mặc dù mình ghét ăn rau lắm. Ngoài ra mình cũng không nhức mỏi, ù tai, chóng mặt, bại hông gì hết. Ngoài việc bụng càng to thì càng nặng nề và khó xoay trở, ban đêm hay thức giấc ra thì mình khỏe re. Thế nên mình mới quyết định về VN hay đi du lịch nước ngoài 1 tuần trong khi mình bị nhau bám thấp, có nguy cơ đẻ non hay sinh mổ. 
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét